Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đệ đơn từ chức tại Cung điện Baabda

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đệ đơn từ chức tại Cung điện Baabda hôm thứ ba, sau 12 ngày biểu tình trên đường phố tê liệt đã khiến chính phủ - và một ngành tài chính chảy máu - quỳ xuống.

Đối với tất cả các đối tác trong đời sống chính trị của đất nước này, ngày nay chúng ta có trách nhiệm bảo vệ Lebanon và thúc đẩy nền kinh tế. Đây là một cơ hội nghiêm túc không nên bỏ qua, ông nói. Bài phát biểu trên truyền hình của ông kéo dài dưới một phút.

Thông báo được đưa ra sau khi hàng trăm ngàn người biểu tình - ở một đất nước bốn triệu người - đã xuống đường yêu cầu từ chức của toàn bộ cơ sở chính trị.

Tất cả trong số họ có nghĩa là tất cả trong số họ, là người ca tụng của họ, nhắm vào giới thượng lưu của Lebanon từ thành phố Tripoli chiếm đa số Sunni ở phía bắc, đến các thành phố Nabatiyeh và Tyre của Shiite ở phía nam.

Sự từ chức đột ngột của Hariri đặt quả bóng vào tòa án của Tổng thống Michel Aoun, và quan trọng hơn, Hezbollah - người đã chiến đấu chống lại sự từ chức của chính phủ cho đến giờ cuối cùng.

Ngay trước bài phát biểu lúc 4 giờ chiều của Thủ tướng, những người ủng hộ Hezbollah và đảng Shiite Amal đã tấn công vào khu vực biểu tình đã chặn đường huyết mạch của Beirut.

Cảnh sát chống bạo động bước sang một bên để quân đội Lebanon chịu trách nhiệm - nhanh chóng đưa vụ việc đến gần.

Thời báo châu Á chứng kiến ​​sự im lặng gần như ngay sau khi quân đội đứng ra bảo vệ, 15 phút trước khi từ chức dự đoán của Hariri.

Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon kêu gọi các nhà chức trách nhanh chóng hành động để thành lập một chính phủ mới.


Những người lính Lebanon đứng trên bảo vệ ở Beirut trước sự từ chức của Thủ tướng Saad Hariri. Ảnh: Alison Tahmizian Meuse cho Châu Á
'Ngày' từ sự sụp đổ
Thống đốc ngân hàng trung ương Lebanon hôm thứ Hai nói với CNN rằng Lebanon chỉ có vài ngày để ngăn chặn thảm họa trong lĩnh vực tài chính của mình, đặc biệt là rút cạn nguồn dự trữ đô la và ngăn chặn chuyển tiền từ cộng đồng người Lebanon rộng lớn.

Tài sản thực sự của Lebanon là người Lebanon làm việc bên ngoài trong cộng đồng người của chúng tôi. Nếu họ không nhìn thấy một giải pháp mang lại hy vọng cho tương lai, thì những dòng vốn mà Lebanon dựa vào sẽ giảm đi theo cách thức [chính], ông nói.

Tôi đang mất niềm tin mỗi ngày, anh ấy cảnh báo.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính phủ tiếp theo sẽ là mở khóa 11 tỷ đô la trong quỹ CEDRE đã cam kết vào tháng 4 năm 2018 tại Paris và có nghĩa là đưa thuộc địa cũ của Pháp trở lại.

Nhà tài trợ lớn nhất, Ngân hàng Thế giới, tiếp tục cân nhắc liệu Lebanon có đáp ứng các điều kiện cần thiết để khoản vay 4 tỷ USD được phát hành hay không.

Trong khi các quỹ CEDRE được thiết kế cho các dự án dài hạn, Lebanon có thể cần ngay lập tức.


Người biểu tình Lebanon giữ các dấu hiệu tố cáo cựu bộ trưởng tài chính Fouad Siniora khi họ tập hợp vào ngày thứ tám của cuộc biểu tình chống tăng thuế và tham nhũng chính thức bên ngoài chi nhánh ngân hàng ở thành phố Sidon vào ngày 24 tháng 10 năm 2019. Ảnh: Mahmoud Zayyat / AFP
Tủ đáng tin cậy cần thiết
Các ngân hàng Lebanon đã bị đóng cửa trong một ngày thứ mười một liên tiếp vào thứ ba, với việc đóng cửa của họ là một nguồn lo lắng ngày càng tăng.

Kiểm soát vốn có thể sẽ cần thiết khi cuối cùng họ mở chi nhánh để tránh một cuộc điều hành lớn.

Vì vậy, một tủ sẽ thấm nhuần sự tự tin.

Hariri đã công bố một loạt các bước để đối phó với các cuộc biểu tình vào thứ Tư tuần trước, bao gồm yêu cầu ngân hàng trung ương, cũng như khu vực ngân hàng tư nhân, vượt qua hơn 3 tỷ đô la để giảm thâm hụt năm 2020 của Lebanon.

Nhưng những người được một số người coi là biện pháp giật đầu gối, thiếu một chiến lược rõ ràng. Họ cũng thất bại trong việc xoa dịu một khối người biểu tình quan trọng, những người tiếp tục cắt đứt các đường cao tốc quan trọng bằng mọi cách có thể - sử dụng ô tô của họ trong một số trường hợp để tạo thành một chướng ngại vật khó chữa.

Một trong những vấn đề lớn nhất là chúng phải được thực hiện bởi cùng những người biểu tình chính trị tinh hoa được coi là đã đưa Lebanon đến bờ vực.

Nhà kinh tế Nasser Saidi nói rằng niềm tin vào giới cầm quyền không thể sửa chữa và tin rằng một nhóm chính trị gia mới chỉ có thể làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng.

Họ cần phải có một chính phủ mới nhanh nhất có thể với các danh mục đầu tư chính trong tay các nhà kỹ trị - chứ không phải các ủy viên chính trị - và họ cần phải lập kế hoạch tài chính vĩ mô nhanh nhất có thể để giải cứu Lebanon, anh ấy nói với Asia Times ngày trước khi từ chức.

Từ khóa, bên cạnh kỹ trị, sẽ độc lập, vì các nhà kỹ trị trong quá khứ được bổ nhiệm bởi các phong trào chính trị vẫn còn được xem xét cho các cấp trên.

Xếp hạng tín dụng của Lebanon đã bị hạ xuống thành rác vào tháng 8, với cơ quan xếp hạng toàn cầu Fitch nâng cao khả năng quốc gia Đông Địa Trung Hải có thể vỡ nợ trong các khoản nợ của mình.

Giá trị của đồng bảng Anh đối với đồng đô la Mỹ, được duy trì như là người bảo đảm ổn định ngân hàng trong gần hai thập kỷ, hiện đang là câu hỏi lớn hơn bao giờ hết - với tỷ giá thị trường chợ đen nổi lên và các ngân hàng áp đặt giới hạn hàng ngày đối với việc rút tiền.

Pháp quản lý thuộc địa cũ của Lebanon, Pháp sẽ là nhân vật chủ chốt trong việc che chở quốc gia Đông Địa Trung Hải qua cuộc khủng hoảng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào

Sự lãnh đạo của các lực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào phản kháng trên toàn quốc vào thứ ba - khi các phe phái c...