Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Một cuộc tranh luận khu vực sôi nổi giữa Mỹ và Iran

Một cuộc tranh luận khu vực sôi nổi giữa Mỹ và Iran đã chuyển từ biển cả sang đất khô trong hai tuần qua, khi các cuộc biểu tình trên đường phố từ Beirut đến Baghdad thách thức các mệnh lệnh và liên minh chính trị hiện có.

Chiến dịch quảng cáo áp lực tối đa của chính quyền Trump, nhằm mục đích đưa Cộng hòa Hồi giáo quỳ xuống, đập vào đá ở Vịnh Ba Tư trong mùa hè. Vụ nổ nhắm vào tàu chở dầu - bị giới hạn bởi một cuộc tấn công chính xác vào Saudi Aramco vào tháng 9 - đã gửi thông điệp tới các quốc gia Ả Rập rằng lợi ích của chính họ sẽ bị ảnh hưởng nếu họ tiếp tục kích hoạt chiến dịch của Hoa Kỳ.

Nhưng vào tháng 10, đầu tiên ở Iraq và sau đó là ở Lebanon, các cuộc biểu tình trên đường phố trên toàn quốc đã nổ ra trước các điều kiện kinh tế tồi tệ và tham nhũng đặc hữu của giới tinh hoa chính trị giáo phái.

Ở cả hai quốc gia, các đồng minh của Iran đóng vai trò chi phối trong chính phủ trong khi Mỹ gây ảnh hưởng đáng kể đến các lĩnh vực quân sự và chính trị.

Noam Raydan, một nhà phân tích địa chính trị có trụ sở tại Baghdad tại ClipperData cho biết, các cuộc biểu tình phổ biến ở Trung Đông không thể tách rời khỏi cuộc đối đầu đang diễn ra giữa hai cường quốc.

Chính quyền Trump hồi tháng Năm năm ngoái đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tạo tiền đề cho việc nối lại các lệnh trừng phạt làm tê liệt, với mục tiêu đẩy xuất khẩu xăng dầu quan trọng của Iran về 0.

Hiện tại, chúng tôi không thể quên được áp lực đang đặt lên Iran, ngay lập tức, Ray Raydan nói với Asia Times.


Các tàu hải quân Iran chạy vòng quanh tàu chở dầu Stena Impero của Anh trong ảnh chụp màn hình ngày 20 tháng 7 từ Fars News Agency.
Áp suất tối đa
Khi các cuộc nổi dậy trên đường phố không có lãnh đạo đe dọa biến thành biến động chính trị kéo dài ở Lebanon và Iraq, tiếng chuông báo động đang vang lên ở Tehran. Raydan không thể đánh mất những gì đã đạt được trong những năm qua, Raydan nói.

Iraq có tầm quan trọng tối đa, không chỉ là láng giềng và là thành viên của OPEC, mà chủ yếu là người từ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ cho phép tiếp tục nhập khẩu các nguồn cung cấp năng lượng của Iran.

Và chúng ta không thể quên, các nhà hoạch định chính sách và nhà lãnh đạo Iran ngày nay đều bị định hình bởi cuộc chiến tranh Iran-Iraq. Họ muốn đảm bảo rằng Iraq không bao giờ đặt ra mối đe dọa đối với Iran mà nó đã làm, ông nói nhà báo kỳ cựu và giáo sư NYU Mohamad Bazzi.

Chính quyền Trump đã kêu gọi chính phủ Iraq kiềm chế các đặc quyền được Iran hậu thuẫn, với Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Thủ tướng Adel Abdul Mahdi hồi tháng Năm.

Những người biểu tình ở Iraq cuối tuần trước đã hành hạ các văn phòng của một số nhóm bán quân sự được Iran hậu thuẫn ở các tỉnh phía Nam, làm dấy lên những lời kêu gọi báo thù và chỉ tay vào Hoa Kỳ. Tại một số thành phố, người biểu tình ở Iraq đã hô to các khẩu hiệu kêu gọi Iran rời đi.

Những người bán quân sự bị cáo buộc tham gia vào cuộc đàn áp người biểu tình, khiến gần 250 người thiệt mạng trong tháng 10, theo Ủy ban Nhân quyền Iraq. Nỗ lực phân tán mạnh mẽ các cuộc biểu tình, bao gồm cả đạn dược và hộp hơi cay bắn vào đầu người dân, chỉ làm tăng số lượng của họ, với sự tham gia ngày càng tăng của phụ nữ và học sinh.

Người dân có nhu cầu chính đáng, nhưng họ nên biết rằng nhu cầu của họ chỉ có thể được đáp ứng trong cấu trúc và khuôn khổ pháp lý của đất nước họ, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã tweet vào thứ Tư.

Ông đã nói về không chỉ Iraq, nơi thủ tướng có thể sớm bị buộc phải từ chức, mà cả Lebanon.


Người biểu tình ở Iraq đứng trên một tòa nhà cao tầng (tiền cảnh) và tại Quảng trường Tahrir ở Baghdad trong các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra vào ngày 28 tháng 10 năm 2019. Ảnh: AFP
Hezbollah đồng minh bị đe dọa
Tại Lebanon, đêm đầu tiên của cuộc biểu tình vào tháng 10 đã chứng kiến ​​những người thuộc tầng lớp lao động chặn các giao lộ với việc đốt lốp xe, vì phẫn nộ về các loại thuế mới được đánh vào nhiên liệu và các dịch vụ gọi điện thoại internet miễn phí.

Am Shi Saad, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Lebanon, nói rằng, Shi Shiites đã đi đầu trong các cuộc biểu tình ban đầu.

Saad, người đang viết một cuốn sách sắp phát hành về sự tiến hóa của Hezbollah thành sức mạnh khu vực, nói rằng nỗi sợ hãi của nhóm là sự phẫn nộ trên toàn quốc hiện tại có thể được đưa vào một chương trình nghị sự chống Hezbollah - đặc biệt nhắm vào vũ khí của nó.

Vào tháng Năm, Mike Pompeo đã tới Beirut, nơi - sát cánh cùng người đồng minh Hezbollah, Gibran Bassil - ông gán cho Hezbollah một mối đe dọa đối với Lebanon và kêu gọi người dân Lebanon đứng lên chống lại nó.

Bốn tháng sau, khi Bassil tới Washington theo gót Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông thấy không có quan chức chính quyền nào sẵn sàng giữ tòa.

Khi các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra ở Lebanon hai tuần trước, một trong những tiếng hô đầu tiên bắt lửa nhắm trực tiếp vào Bassil.

Theo quan điểm của Hezbollah, Saad nói, Hoa Kỳ đã nắm bắt khoảnh khắc để gây áp lực với Bassil - ngôi sao đang lên của đảng của Tổng thống Michel Aoun - ra khỏi nội các. Khi Aoun từ chối, Thủ tướng Saad Hariri đã từ chức. Sự trở lại của anh giờ được cho là tùy thuộc vào việc Bassil rời đi.

Chuyên gia Bass Bassil là người mà người Mỹ muốn thoát khỏi, ông Sa Saad nói với Asia Times. Một người là bộ trưởng ngoại giao, anh ta giống như một đại sứ của Hezbollah.

Với sự kết hợp của Bassil đại diện cho một khu vực bầu cử theo chủ nghĩa dân tộc Kitô giáo và Hariri phục vụ cho Tây và Vịnh Ả Rập, chúng tôi có một chính phủ Lebanon đang bảo vệ chính trị và pháp lý cho Hezbollah - và thậm chí cả tính hợp pháp quốc tế, cô nói.

Hezbollah ném Bassil dưới xe buýt sẽ làm ngư lôi một liên minh hơn một thập kỷ. Đồng thời, đảng Shiite cần Hariri ở góc của mình để ngăn chặn Lebanon trở thành một quốc gia toàn cầu trong khu vực và toàn cầu.

Bazzi, người có một cuốn sách sắp xuất bản về các cuộc chiến ủy nhiệm khu vực, lưu ý rằng trong khi Hariri cung cấp vỏ bọc quốc tế cho Hezbollah, một hậu vệ trung thành như Bassil có thể không thể thay thế. 

Saul Nasrallah rõ ràng đang ở một vị trí rất tinh tế bởi vì nếu anh ta hoàn toàn bỏ qua Hariri và cố gắng thành lập một chính phủ mà không có anh ta, nó có thể khiến Lebanon phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, ông Saad nói.


Một phụ nữ Lebanon đeo khăn màu cam, màu của bữa tiệc của Michel Aoun, chụp ảnh những người ủng hộ Hezbollah vẫy cờ vàng của phong trào Hồi giáo Shiite và hình ảnh của người đứng đầu Hassan Nasrallah trong một cuộc biểu tình ở vùng ngoại ô phía nam Beirut ngày 14 tháng 8 năm 2009. Ảnh: Ramzi Haidar / AFP
Không có cứu trợ đến
Israel láng giềng đang vận động hành lang Hoa Kỳ để ngăn chặn bất kỳ chính phủ Lebanon nào trong tương lai bao gồm cả đối thủ Shiite của họ, và kêu gọi viện trợ đó phải dừng lại miễn là Hezbollah là một phần của chính phủ Lebanon.

Nhà báo Barak Ravid đưa tin về vấn đề Hezbollah sẽ phát triển năng lực công nghiệp chế tạo tên lửa chính xác, có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho các căn cứ quân sự và địa điểm chiến lược của nó, nhà báo Barak Ravid của Israel đưa tin cho Kênh 13 của Israel.

Trong khi Tổng thống Trump đã thể hiện sự ác cảm với các cam kết ở Trung Đông, chính quyền của ông đã chấp nhận các biện pháp trừng phạt kinh tế như một công cụ chiến tranh.

Chính quyền Trump hiện được cho là đã  giữ 105 triệu đô la viện trợ an ninh cho Lebanon, Reuters cho biết hôm thứ Sáu trích dẫn hai quan chức giấu tên.

Nền kinh tế Lebanon đã gặp nhiều khó khăn với ngân hàng trung ương trong những năm gần đây dựa vào kỹ thuật tài chính, để thu hút các loại tiền cứng từ ngành ngân hàng,  đổi lấy lợi nhuận ngay lập tức bằng đồng bảng Anh dưới dạng lãi suất cao.

Các ngân hàng đã kiếm được hàng tỷ lợi nhuận kể từ năm 2016 thông qua cơ chế này, được thanh toán bằng cách tăng nợ công, với mục tiêu đưa ra các chốt bất khả xâm phạm đối với đồng đô la .

Thống đốc ngân hàng trung ương của Lebanon, ông Sal Salameh, cảnh báo hôm thứ Hai, nước này chỉ có một ngày để tìm giải pháp chính trị để ngăn chặn thảm họa tài chính.

Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út, trong lịch sử Lebanon có thể chuyển tiền cứu trợ, dường như cho phép nước này tiếp cận ranh giới trước khi họ bước vào để đàm phán bất kỳ thỏa hiệp nào.

Tổng thống Aoun hôm thứ Năm  kêu gọi bất kỳ chính phủ mới nào  bao gồm các bộ trưởng được lựa chọn trên công đức của người Hồi giáo, chứ không phải các liên kết chính trị.

Các ngân hàng Lebanon đã mở vào sáng thứ Sáu lần đầu tiên sau hai tuần, đưa ra các giới hạn khác nhau hàng ngày hoặc hàng tuần đối với việc rút đô la. Chuyển khoản ở nước ngoài đã được thực hiện trong từng trường hợp, tùy thuộc vào hồ sơ theo dõi và yêu cầu của khách hàng.

Salim Sfeir, chủ tịch Hiệp hội các ngân hàng ở Lebanon, đã ca ngợi công dân vì đã thể hiện nhận thức  và trách nhiệm của họ - không hoảng loạn - trong các giao dịch của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào

Sự lãnh đạo của các lực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào phản kháng trên toàn quốc vào thứ ba - khi các phe phái c...