Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Thành phố phía bắc của Tripoli - cửa ngõ cũ của Levan

Thành phố phía bắc của Tripoli - cửa ngõ cũ của Levant, bị hủy hoại bởi hàng thập kỷ bị lãng quên - đã thu hút sự chú ý trên toàn quốc vì sự ôm ấp của một phong trào phản kháng Lebanon một tháng tuổi.

Các cuộc diễu hành cho các nhu cầu chính như sự sụp đổ của hệ thống giáo phái diễn ra trong ngày thành phố, các giáo sư từ Đại học Lebanon công khai tổ chức các buổi giảng vào buổi tối, và các cuộc đấu tranh nhắm mục tiêu đã diễn ra trong các văn phòng viễn thông độc quyền.

Với hầu hết người Lebanon bị ép buộc vào lúc này hay lúc khác phải phụ thuộc vào wusta hoặc ai đó ở bên trong chính phủ để có được tài liệu, giải quyết vấn đề hoặc tìm việc làm, đó cũng là một phong trào chống tham nhũng mà nhiều người nói rằng họ mệt mỏi tham gia.

Đây là thời gian để đi đến nơi chúng tôi ăn, ông cho biết một người đàn ông từ một thị trấn ven biển gần đó, trước một nỗ lực theo kế hoạch để chặn đường đến một khu nghỉ mát sang trọng, nơi gia đình ông sở hữu tài sản.

Khi màn đêm buông xuống, quảng trường trung tâm của Tripoli với tác phẩm điêu khắc được chiếu sáng cao chót vót, đọc God God Thần - từ lâu được xem là thông báo ra bên ngoài của nhân vật khắc khổ của thành phố - gần đây đã được đóng gói với các phụ nữ và nam giới trẻ tuổi, dưới một bức tranh tường, đọc Tripoli, Thành phố hòa bình."

Tất cả trong số họ có nghĩa là tất cả trong số họ, tiếng khóc chính của cuộc biểu tình trên khắp đất nước, đặc biệt được chấp nhận ở Tripoli, một trong những pháo đài địa lý mà giới tinh hoa chính trị giáo phái từ lâu đã được cho là rơi vào tầm ngắm của họ. Bây giờ, pháo đài đó đã chuyển sang giận dữ của họ vào trong, dùng dao tại của mình zaim , hoặc lãnh đạo, hoặc ít nhất là không cung cấp cho họ ngoại lệ.

Các cuộc biểu tình phản đối Chủ tịch Quốc hội kỳ cựu Nabih Berri ở thành phố phía nam Nabatieh, một pháo đài của Đảng Shiite Amal của ông, đã kích động những người biểu tình Sunni ở phía bắc, những người biết rằng phong trào sẽ cần tất cả những người Lebanon tham gia nếu họ muốn làm rung chuyển hệ thống giáo phái.

Đến lượt mình, việc ôm hôn những người biểu tình ở Tripoli với sự phế truất của Thủ tướng Saaad Hariri, người trước đây đã tự gọi mình là cha đẻ của người Sunni, ở Lebanon, đã tạo ra một cơ hội bất ngờ cho một phong trào phi giáo phái trên toàn quốc.

Và trong một biểu tượng không thể tưởng tượng được về sự đoàn kết giữa các vùng và giáo phái, một bức tranh tường về một người biểu tình Druze đã bắn vào đầu một người lính trước mặt vợ và các con của anh ta khi anh ta cố gắng chặn đường ở phía nam Beirut, giờ là một vật cố định ở Tripoli.


"Người dân yêu cầu, họ không thương lượng", đọc một biểu ngữ được tổ chức bởi những người biểu tình Lebanon ở thành phố Tripoli phía bắc. Ảnh: Thời báo châu Á / Alison Tahmizian Meuse
Hồi giáo ngồi ngoài
Thành phố từng tạo ra tin tức về các cuộc đụng độ giữa các khu dân cư nghèo nhất của nó và cho phép các thanh niên chiến đấu thay mặt cho các phe phái Hồi giáo ở nước láng giềng Syria, đã trở thành một bản tin về tin tức hàng đêm cho các bữa tiệc điện ở quảng trường.

Các chàng trai, chúng ta nên đặt bàn ở Tripoli hay họ vẫn cho phép đi bộ? Một người đọc một Tweet từ một tài khoản Lebanon, sau khi video lan truyền hàng ngàn người ở quảng trường trung tâm tiệc tùng nhạc techno.

Trong khi một số nhà hoạt động khó tính coi bầu không khí lễ hội như một sự xao lãng khỏi công việc nghiêm túc là chặn đường, thì những người khác cảm thấy nó là vô giá khi cho đất nước thấy một khía cạnh khác của Tripoli.

Vào bất kỳ đêm nào, ở vùng ngoại ô của quảng trường phản đối chính của Tripoli, các lều đều tổ chức nhiều nền tảng giáo dục và hoạt động khác nhau khi binh lính Lebanon, lực lượng an ninh nội bộ và nhân viên tình báo duy trì sự theo dõi chặt chẽ về phong trào dưới mọi hình thức.

Một tấm áp phích lớn trên một con đường bên ngoài quảng trường kêu gọi tự do cho các tù nhân chính trị của Hồi giáo - những kẻ Hồi giáo đã làm tròn trong một cuộc đàn áp lớn về sự hiện diện của một chiến binh trơ trẽn trong thành phố.

Nhưng nó khác xa với những màn trơ tráo của những kẻ Hồi giáo theo đường lối cứng rắn của Tripoli từng có thể thực hiện trong thời kỳ nội chiến ở Syria bên cạnh, khi những người đàn ông có râu, có vũ trang thỉnh thoảng thổi qua quảng trường chính trên những đoàn xe máy và bắn vào quân đội trước một cuộc đàn áp an ninh.

Hiện tại, quảng trường luôn chật cứng các sinh viên và gia đình, và phụ nữ tràn đầy lực lượng, giữ các lá cờ chính trị hoặc giáo phái và khẩu hiệu.

Công việc mang quả
Vào một đêm nhất định, nhiều người trong quảng trường trung tâm có thể lảng vảng xung quanh chỉ để tận hưởng bầu không khí. Nhưng họ cũng được tiếp xúc với những ý tưởng và bài giảng giáo dục được đưa ra tại các lều biểu tình khác nhau.

Vào một buổi tối, một giáo sư luật tại Đại học Lebanon ở Tripoli đã giải thích nội dung của hiến pháp quốc gia và cách một bài báo nhằm bảo vệ sự gắn kết quốc gia của Hồi giáo đã được sử dụng nhiều lần để cản trở cải cách.

Một đám đông sinh viên, cũng như các nhà quan sát lớn tuổi, đi qua micro để hỏi cô câu hỏi của họ và ghi điểm.

Trong khi phần lớn đám đông được tạo thành từ thanh thiếu niên và gia đình, có sự hiện diện mạnh mẽ của các chuyên gia trẻ - nhóm tuổi được giáo dục và trao quyền đi đầu trong tổ chức toàn quốc.

Nour Moukadem, đang chiến đấu với không chỉ các chính trị gia, mà cả thế hệ lớn tuổi nỗ lực vô ích.

Những gì phổ biến giữa Tripoli và tất cả các thành phố của Lebanon là nghèo đói và thiếu các dự án hoặc sự phát triển của chính phủ. Vấn đề là đó là nhiều năm ăn cắp tiền của chính chúng tôi và chúng tôi đã không nhận lại bất kỳ dịch vụ nào, cô nói.

Moukadem nói rằng cô không cho rằng thay đổi sẽ nhanh chóng.

Ngay cả khi tôi không thấy tác động trong năm nay hoặc năm tới, tôi tin rằng trong những năm tới, các con tôi, nếu tôi kết hôn, sẽ thấy một tác động. Chúng tôi biết rằng sự thay đổi cần có thời gian, cô ấy nói với Asia Times.


Người biểu tình chống chính phủ Lebanon cầm cờ quốc gia khi họ tập trượt nước ngoài khơi bờ biển thành phố cảng phía bắc Tripoli, vào ngày 10 tháng 11 năm 2019. Ảnh: AFP / Ibrahim Chalhoub
Một ví dụ, cô nói rằng nhiều năm làm việc của các hiệp hội dân sự để tập hợp tuổi trẻ của Tripoli đang mang lại kết quả.

Những điều mà các tổ chức phi chính phủ đã làm việc trong nhiều năm, để phá vỡ các rào cản giữa các giáo phái và khu vực khác nhau, cuối cùng cũng xuất hiện. Vì vậy, tất cả điều này là để nói rằng sự thay đổi cần có thời gian.

Aisha Halawani, một nhà tư vấn kinh doanh, nói rằng trong nhiều năm, nghèo đói đã khiến cư dân Tripoli dễ bị tuyển dụng vào các tranh chấp chính trị, gây bất lợi cho chính họ.

Các đảng chính trị đã và đang sử dụng những người nghèo. Chúng tôi cho bạn tiền; được rồi, đi bắn đi Chuyện xảy ra ở Tabbaneh và Jabal đã xảy ra vì họ rất, rất nghèo, cô nói, đề cập đến các cuộc đụng độ trong những năm gần đây giữa các quận Sunni và Alawite lân cận.

Bây giờ, cô tin rằng, nhiều người đang thức dậy và nhìn thấy một loại tiềm năng khác cho thành phố của họ - từng là cảng chính của Levant.


Một thương gia cá ở Tripoli nói rằng Thủ tướng Saad Hariri không nên là nạn nhân duy nhất của phong trào phản kháng. Ảnh: Thời báo châu Á / Alison Tahmizian Meuse
Mốc thời gian để thay đổi
Đứng sừng sững trên quảng trường chính, một tấm áp phích với dòng thời gian của các mục tiêu tìm cách giữ cho phong trào phản kháng tập trung bốn tuần, ngay cả khi chính phủ đã nắm quyền.

Cuộc nổi dậy của người dân Lebanon từ mọi khu vực và mọi giáo phái là mục đầu tiên, với một dấu kiểm biểu thị sự hoàn thành của nó. Lần thứ hai, sự từ chức của thủ tướng Saad Hariri, đã xảy ra.

Nhưng người thứ ba, và người mà giới tinh hoa chính trị cố thủ đã kéo dài bốn tuần, dường như hy vọng phong trào phản kháng sẽ giải tán, là sự hình thành của một chính phủ độc lập, chuyên quyền với các quyền lập pháp.

Cho đến nay, đó là điểm gắn bó.

Tại một chợ cá gần đó, nơi các nhà hàng và gia đình ở phía bắc đến để đánh bắt tươi nhất, một thương gia bày tỏ sự ủng hộ cho các yêu cầu của phong trào phản kháng - miễn là họ nhắm vào tất cả giới tinh hoa chính trị, không chỉ là người đầu tiên ngã xuống.

Ông không thể chỉ là Thủ tướng Saad Hariri, người mà ông nói. Đây phải là tất cả trong số họ.

Vào thứ ba, những người biểu tình được thiết lập để chặn đường đến quốc hội ở Beirut để ngăn chặn các nhà lập pháp có khả năng tự miễn trừ các cáo buộc tham nhũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào

Sự lãnh đạo của các lực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào phản kháng trên toàn quốc vào thứ ba - khi các phe phái c...