Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

ột làn sóng nổi dậy mới đang làm rung chuyển thế giới Ả Rập

Một làn sóng nổi dậy mới đang làm rung chuyển thế giới Ả Rập, với Lebanon và Iraq hiện gia nhập Sudan và Algeria. Các cuộc biểu tình rầm rộ gần đây ở mỗi quốc gia đã huy động hàng triệu người từ mọi tầng lớp, tất cả đều tức giận vì sự suy thoái của điều kiện kinh tế, được coi là bị làm trầm trọng thêm bởi sự quản lý sai lầm và quản trị kém.

Như trong Mùa xuân Ả Rập 2011, các cuộc biểu tình ngày nay ở mỗi quốc gia đã kết hợp xung quanh các yêu cầu thay đổi chế độ. Nhưng có một sự khác biệt chính: trong khi mọi người khao khát phẩm giá thúc đẩy những cuộc nổi dậy trước đó, thì các cuộc biểu tình ngày nay được thúc đẩy bởi sự đói khát của mọi người. Mùa xuân Ả Rập đã nhường chỗ cho một mùa đông khắc nghiệt của sự bất mãn.

Trở lại năm 2011, giá dầu đã  ở mức cao nhất , và nhiều nền kinh tế Ả Rập đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ. Những người lãnh đạo các cuộc nổi dậy chủ yếu là những người trẻ có học thức, những người khao khát có công việc tốt hơn và có tiếng nói hơn trong chính trị và xã hội. Nhiều chính phủ trong khu vực đã có thể làm dịu đường phố với sự trợ giúp của các chính sách kinh tế mở rộng được tài trợ bởi nguồn thu từ dầu mỏ, sự hỗ trợ từ các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và kiều hối.

Nhưng với sự sụp đổ của giá dầu trong năm 2014, phần lớn không gian tài khóa này đã biến mất. Mười chính phủ trong khu vực đã có  tỷ lệ nợ  trên GDP trên 75%. Khi tăng trưởng chậm lại, chi tiêu công đã giảm,  gây bất an kinh tế . Ngay cả khi điều chỉnh tài khóa hầu như chưa bắt đầu, mô hình phân phối tiền thuê cũ đã  trở nên không phù hợp , và dân chúng đã chống lại các chế độ dường như không thể hoặc không muốn thực hiện một nỗ lực cải cách thuyết phục.

Hơn nữa, các phong trào phổ biến mới ở Algeria, Sudan, Lebanon và Iraq đã tiếp thu những bài học quan trọng từ các cuộc nổi dậy năm 2011. Không còn nội dung với chỉ đơn thuần là thay thế những người chuyên quyền lão hóa, những người biểu tình cũng đang nhắm mục tiêu các yếu tố chính của nhà nước sâu và lực lượng an ninh. Tại Algeria và Sudan, họ đã từ chối các cuộc bầu cử nhanh chóng và thay vào đó yêu cầu thời gian để các đảng mới tổ chức, để họ có thể cạnh tranh với các tổ chức Hồi giáo lâu đời.

Ngoài việc yêu cầu thay đổi bán buôn cho hệ thống chính trị, những người biểu tình hiện nay đã từ chối đàm phán với chế độ cũ. Trong trường hợp của Algeria, sự kết hợp của  70 tỷ đô la  dự trữ ngoại hối và một ít nợ nước ngoài có nghĩa là phong trào phản kháng và các lực lượng vũ trang có thể đủ khả năng để duy trì trò chơi gà hiện tại, với việc chờ đợi chế độ tan rã và sau đó chờ đợi xuất ngũ phổ biến. Rủi ro, tất nhiên, là một nghị quyết sẽ không đạt được cho đến khi hết đệm tài chính, lúc đó cải cách kinh tế sẽ khó thực hiện hơn nhiều.

Ngược lại, tại Sudan, mặt trận dân chủ đã miễn cưỡng  đồng ý  vào tháng 8 để tham gia vào một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với quân đội. Nền kinh tế đã sụp đổ đến mức độ hợp tác đã trở thành chiến lược đáng mong đợi hơn. Quân đội không thể tiếp tục tiêu thụ 60% chi tiêu của nhà nước khi mà những khoản này đã giảm xuống còn 8% GDP. Hiện tại, một chính phủ kỹ trị đã được giao trách nhiệm ổn định nền kinh tế, để lại món hời chính trị cuối cùng cho tương lai - và khiến cả hai bên điều động để hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi cuối cùng.

Theo nghĩa này, cả Lebanon và Iraq vẫn gần Algeria hơn so với Sudan, nhưng nền kinh tế của họ hiện đang xấu đi nhanh chóng. Trong khi Iraq đang quay cuồng vì doanh thu từ dầu mỏ giảm, Lebanon đã bất ổn vì dòng vốn giảm, nguồn thuê chính bên ngoài của đất nước. Những cú sốc kinh tế này đã làm  lộ ra  những chi phí khổng lồ của hệ thống chính trị dựa trên giáo phái của mỗi quốc gia. Và những người biểu tình, bị thúc đẩy bởi những bất bình về kinh tế, đã được  khuyến khích  bởi sự cải thiện trong điều kiện an ninh rộng lớn hơn, do sự thất bại của Nhà nước Hồi giáo và cơn gió chiến tranh ở Syria.

Ở cả bốn quốc gia này, mức độ nghiêm trọng của quản lý kinh tế phản ánh việc sử dụng lâu dài các khoản chi tiêu của nhà nước để tài trợ cho các đồng minh và khách hàng của chế độ, thay vì mang lại lợi ích cho toàn dân. Các chế độ này đã thống trị khu vực tư nhân của mỗi quốc gia thông qua  chủ nghĩa thân hữu , không chỉ để trích xuất và phân phối tiền thuê cho khách hàng, mà còn ngăn chặn sự xuất hiện của các thực thể tự trị có thể tài trợ cho một phong trào đối lập. Kết quả là, vốn và kỹ năng đã bị phân bổ sai, môi trường kinh doanh đã xấu đi, và cạnh tranh, đổi mới và tăng trưởng đã phải chịu đựng.

Tình hình ở Iraq và Lebanon còn phức tạp hơn bởi sự đa dạng của dân số mỗi quốc gia. Các chế độ xuất hiện sau cuộc nội chiến ở Lebanon vào những năm 1990 và sau cuộc xâm lược Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo vào đầu những năm 2000, phần còn lại là các thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa các đầu sỏ giáo phái, những người duy trì vị trí của họ thông qua áp bức và chủ nghĩa thân hữu. Những liên minh này có thể được duy trì miễn là có nhiều chiến lợi phẩm để phân chia giữa các khách hàng tương ứng của mỗi bên. Nhưng khi giá thuê đã giảm, các bên đã không thể đồng ý về cách phân phối tổn thất, và thay vào đó đã tạo ra một dấu gạch ngang tuyệt vọng cho các tài nguyên còn lại, gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế. Tại Lebanon, các chi phí của sự điên rồ này hiện đang được gánh chịu bởi một lĩnh vực tài chính vốn đã rất mong manh, có thể nổ tung.

Cuối cùng, động lực địa chính trị khu vực cũng đã đóng một vai trò trong chính trị nội địa của Lebanon và Iraq. Ở cả hai quốc gia, các nhóm chính trị được Iran hỗ trợ đều sở hữu hỏa lực, nhưng cho đến nay, đã  chứng minh không có khả năng xây dựng một hợp đồng xã hội được chấp nhận rộng rãi cho phép họ củng cố vị thế chính trị.

Trong mọi trường hợp, lịch sử đang diễn ra ở Algeria, Sudan, Lebanon và Iraq. Doanh thu từ dầu mỏ trên khắp Trung Đông đã giảm khoảng một phần ba kể từ năm 2014, khiến các chế độ chuyên quyền có ít nguồn lực hơn để tài trợ cho chủ nghĩa khách hàng. Khi chúng ta bước vào mùa đông năm 2020, làn sóng bất mãn mới này có thể sẽ gia tăng và nhấn chìm các quốc gia khác. Thách thức đối với mỗi quốc gia sẽ là tìm ra con đường dẫn đến sự chuyển đổi chính trị  và  kinh tế có thể làm hài lòng đường phố và tạo điều kiện thuận lợi cho sự thịnh vượng được chia sẻ rộng rãi.

Tuy nhiên, cho đến nay, các chế độ lão hóa, phải đối mặt với các phong trào phổ biến đòi hỏi một hợp đồng xã hội công bằng và hiệu quả hơn, đang phải dùng đến sự đàn áp hoàn toàn, cho đến nay chỉ khiến dân chúng đòi hỏi phải nhượng bộ nhiều hơn. Điều gì đến tiếp theo là đoán của bất cứ ai. Không một quốc gia Ả Rập nào - thậm chí không dân chủ hóa Tunisia, nơi các cuộc nổi dậy của khu vực năm 2011 bắt đầu - vẫn chưa phát hiện ra một cách đáng tin cậy về phía trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào

Sự lãnh đạo của các lực lượng vũ trang Lebanon đã cẩn thận đo lường một phong trào phản kháng trên toàn quốc vào thứ ba - khi các phe phái c...